I'm not confident but I'm determined. I know that I can finish the 21 km run. I will finish it whatever it takes. So like the other runners, may check list na rin ako. :) Hmm.. actually wala pa haha, di ko pa alam kung anu ilalagay ko sa checklist ko. hahaha, Labo no? Well, maybe I can put it this way, I'll just write down the things that I prepared.
1. Apparels - I'll be using my speedo cycling shorts for the run since it's made of nylon. Therefore, I won't need to grease my inner thighs anymore. Then I'll be using a dri fit shirt. A cap. And my Lunar Glide.
2. Nutrition - I made sure that I am still doing my regular 6 day meal routine. Even though I participated in the BLC 2, I never starved my self. I've learned my lessons before. When you're starving, you have less energy, therefore, you can't perform quality workouts; You can't fully utilize your potential. Of course you'll lose weight faster, but when you stop, observe how fast you'll blow up. It's possible that you'll even get bigger than before. So the 6 meal per day is my current program. Today, I increased my carbohydrates intake to use it on Sunday. I'm eating more potatoes and kamote though as a replacement for rice but I don't do this religiously though, I just regulate my rice intake.
3. Running Mileage and Training - The farthest run that I did in preparation for this event is 17km. I will now see the result of my hard work. I want to find out if I over did it OR I will still need to improve it eventually. (Sigurado kakailanganin ko pa to iimprove sa susunod, especially pag gusto ko na mag PR ng 21k) All those fartleks, weight training, tempo runs, long runs, hill runs, core work outs, push ups, sit ups, wahahaha! gusto ko makita yung benefit para dito sa 21k na run na to. I think eto yung exciting for me.
4. My heart - Syempre handa na ko for this run. Determinado, desidido, panatag. Syempre mejo kinakabahan pero ganun naman palagi sa una diba? Sabi nga nila, "The miracle isn't that I finished; the miracle is I had the courage to start." - John Bingham. Anlakas diba? Profound! Alam ko sa sarili ko na palaban naman ako e. Hindi ako umuurong sa mga hamon, kaya kung san san ako napapasubo e hahaha.. pero masaya. Diba minsan ka lang mabuhay? Edi gawin ko nalahat ng possible kong gawin na tama syempre at hindi nakaka agrabyado sa iba :)
5. Music - Wala e. sayang, parang ayokong gamitin yung phone ko bilang music player this time haha. Bibili na lang ako ng shuffle next time. Anlakas kasi makasira ng telepono pag nababasa e.
6. Race Kit - Check! kaso nabanggit nila Ms Noelle na wala raw bar code yung Race Bibs, tama nga wala. Hmmm.. bat kaya..
7. Timer - So I'll be using my Timex Ironman watch na napanalunan ko sa raffle nung first time ko tumakbo (Botak 2008). Swerte lang hehe pero anlaking tulong nung relo na to. Hindi ko na muna gagamitin yung Nike Triax kasi parang di ko feel gumamit ng HRM. Pero bahala na rin :)
So there! I think this will be enough to say na ready na ko for the race this Sunday. Hopefully lahat ng runners ay makatapos ng maayos at matiwasay. Sana walang mangyaring di kanais nais. I'm sure wala! Think positive. Ayus! Balang araw, maisusulat ko din pag na try ko na ang Full Marathon :) Pero sa ngayon, susubukan ko muna yung 21k. Hinay hinay lang :)